Những lỗi thường gặp trong hệ thống làm mát máy xúc
Tin tứcNgày: 31-07-2021 bởi: Nguyễn Hồng Trình
Hệ thống làm mát là một bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy xúc. Nó có tác dụng duy trì nhiệt độ thích hợp trong quá trình máy xúc hoạt động. Khi hệ thống làm mát xảy gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động khác của máy xúc từ đó có thể gây ra hỏng hóc các bộ phận khác trong hệ thống máy xúc. Khi máy xúc có dấu hiệu gặp trục trặc cần kiểm tra và có những biện pháp sửa chữa kịp thời ngay.
Kiểm tra hệ thống làm mát
Đầu tiên trong quy trình sửa chữa về lỗi làm mát hệ thống máy xúc là kiểm tra mực nước trong bình có đang trong giới hạn cho phép không. Nếu nó ở dưới mức thấp nhất, rất có thể hệ thống đã bị rò rỉ ở đâu đó. Lúc này nước nóng sẽ tràn ra và phá hủy các điểm nối ghép, cần phải đổ thêm nước. Tuy nhiên lưu ý không tháo nắp bình nước khi động cơ đang còn nóng vì nước đang sôi và áp suất bình tăng cao khiến bạn bị bỏng.
Kiểm tra các dây đai xem liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng ngay sau một vài phút khởi động máy thì thường là do nguyên nhân van hằng nhiệt bị hỏng. Thông thường khi một chiếc máy xúc mới khởi động thì nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ để hâm nóng giúp không khí với xăng được hòa trộn tốt hơn. Khi nhiệt độ độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở ra làm nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng nước sẽ không được làm mát gây ra hiện tượng động cơ tăng vọt.
Khi máy xúc đã di chuyển được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp thì lý do thuộc về quạt và két tản nhiệt. Tức là nước đã được làm mát nhưng mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.
Đối với các dòng máy xúc sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 – 105 độ C. Để kiểm tra hệ thống làm mát, hãy cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Sau đó quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao. Nếu quạt không hoạt động, hãy tắt máy ngay để đảm bảo an toàn cho động cơ. Khi động cơ nguội, bật điều hòa. Lúc này nếu quạy vẫn quay thì có thể công tắt nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng còn nếu quạt vẫn không quay có thể do hệ thống điện của nó có vấn đề.
Những dòng máy xúc có động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu quạt quay lâu hơn và động cơ nóng lên khi chạy ở vòng quay thấp thì ly quạt cần được thay thế. Nếu không phải, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt.
Hãy theo dõi và liên hệ Máy xúc Hyundai để nhận thêm được nhiều chia sẻ thú vị cũng như được hỗ trợ, tư vấn về máy xúc theo thông tin:
Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh XNK Tuyên Quang
Trụ sở chính: Số 87 - Tổ 24 – TT.Đông Anh - H.Đông Anh - TP Hà Nội
VPMN: Số 428 - ĐT743A - P.Bình Thắng - TP.Dĩ An – Tỉnh Bình Dương
Tổng đài hỗ trợ: 0912021266 - Trưởng phòng kinh doanh
Email: Cungphattrien1509@gmail.com
Website: http://mayxuchyundai.vn