Hướng dẫn bảo dưỡng máy xúc lật đúng kỹ thuật
Tin tứcNgày: 30-07-2025 bởi: Nguyễn Hồng Trình
Bạn có biết rằng việc bảo dưỡng máy xúc lật đúng kỹ thuật không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn kéo dài tuổi thọ cho thiết bị hàng trăm giờ hoạt động? Trong môi trường làm việc khắc nghiệt như công trình xây dựng hay khai thác vật liệu, máy xúc lật thường xuyên phải vận hành với cường độ cao, chịu nhiều tác động từ bụi bẩn, rung lắc và tải trọng lớn. Vậy làm thế nào để bảo trì máy đúng cách, đảm bảo máy luôn hoạt động bền bỉ và an toàn? Hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn bảo dưỡng máy xúc lật chi tiết, dễ áp dụng dành cho cả kỹ thuật viên và chủ đầu tư ngay trong bài viết dưới đây!
Những hạng mục cần làm khi bảo dưỡng máy xúc lật

- Động cơ và hệ thống làm mát: Đây là “trái tim” của máy xúc lật. Việc kiểm tra, thay dầu động cơ, lọc dầu và nước làm mát theo chu kỳ (thường sau mỗi 250–500 giờ hoạt động) là rất quan trọng. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra tình trạng két nước, cánh quạt làm mát và vệ sinh bụi bẩn bám bên ngoài để đảm bảo khả năng tản nhiệt hiệu quả.
- Hệ thống thuỷ lực: Bao gồm bơm, van điều khiển và đường ống thuỷ lực. Việc thay dầu thuỷ lực và lọc dầu định kỳ giúp ngăn ngừa mài mòn linh kiện và hiện tượng rò rỉ áp suất. Cần chú ý kiểm tra độ trong và mức dầu để phát hiện sớm tình trạng hư hỏng.
- Hệ thống truyền động: Bảo dưỡng hộp số, cầu truyền động và hệ thống phanh định kỳ nhằm đảm bảo chuyển động êm ái và an toàn. Thường xuyên thay nhớt cầu, hộp số và kiểm tra độ mòn má phanh là bước không thể thiếu.
- Hệ thống điện và bình ắc quy: Kiểm tra dây dẫn, rơ-le, cầu chì và mức điện áp ắc quy thường xuyên giúp tránh tình trạng chập cháy, khởi động yếu hay mất nguồn khi làm việc giữa ca.
- Lốp và hệ thống di chuyển: Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn gai và tình trạng nứt vỡ để đảm bảo an toàn khi vận hành. Nếu sử dụng lốp đặc biệt như lốp chống trượt hoặc lốp có săm, cần kiểm tra thêm lớp đệm bên trong.
- Cabin và các bộ phận ngoại vi: Vệ sinh kính chắn gió, gương chiếu hậu, kiểm tra còi, đèn chiếu sáng, ghế lái và hệ thống điều hòa. Một môi trường làm việc sạch sẽ và thoải mái giúp người vận hành làm việc hiệu quả hơn và tránh tai nạn.
Quy trình bảo dưỡng máy xúc lật đúng tiêu chuẩn

Trước khi khởi động máy
Việc kiểm tra tình trạng máy xúc lật mỗi khi bắt đầu khởi động máy, nó giúp bạn kiểm tra được tình trạng động cơ cũng như các phụ tùng của máy. Sau đây là những thứ người vận hành có thể kiểm tra:
– Áp suất lốp và tình trạng lốp: hư hỏng, mòn, xẹp
– Các bộ phận của máy bị lỏng lẻo hoặc hỏng hóc
– Kiểm tra mức căng hoặc trùng của dây đai quạt
– Mức độ ăn mòn của pin
– Dầu hoặc chất làm mát bị rò rỉ
– Dầu động cơ
– Mỡ máy
– Lau chùi máy móc
Bên cạnh đó, bộ phận lọc không khí đóng vai trò rất lớn trong mức độ hao mòn của động cơ và hiệu suất của động cơ. Vì vậy cần dành thời gian để lau chùi, loại bỏ bụi bẩn tích tụ ở hệ thống lọc. Đặc biệt nên lưu lại số đồng hồ để dễ dàng xác định được lần bảo trì máy kế tiếp.
Trong khi khởi động máy
Trước khi vận hành máy xúc lật bạn nên nổ máy để làm nóng động cơ 5 đến 10 phút. Thao tác này sẽ giúp máy tăng áp suất dầu, bôi trơn các bộ phận của động cơ. Thời gian khởi động cũng chính là lúc để phát hiện những điều bất thường để kịp thời dừng máy và tìm ra nguyên nhân. Trước khi cho máy hoạt động, kiểm tra xem bình nhiên liệu bạn còn đủ để sử dụng và đồng hồ đo nhiên liệu đang hoạt động. Đảm bảo rằng áp suất, nhiệt độ dầu đều đang ở ngưỡng an toàn.
Đặc biệt là hệ thống phanh, thực hiện các thao tác chuyển hướng nhẹ nhàng trước khi bắt đầu thực hiện công việc.
Khi vận hành
Mặc dù đã kiểm tra kĩ khi khởi động tuy nhiên trong quá trình làm việc bạn phát hiện tiếng kêu ọt ẹt, đồng hồ nhảy loạn thì nên dừng công việc lại và tìm cho ra nguyên nhân.
Mặc dù máy xúc lật có thể đảm bảo được các công việc nặng nhọc nhưng bạn nên tránh máy bị quá tải. Nên duy trì công suất gầu ở mức phù hợp để giúp lốp của máy xúc lật ít bị hư hại và ít tốn nhiên liệu hơn.
Khi tắt máy
Lựa chọn bề mặt bằng phẳng để dừng máy xúc lật, gàu được hạ xuống đất. Giữ động cơ của máy không hoạt động khoảng 3 -5 phút trước khi tắt để cho phép bộ sạc turbo hạ nhiệt chính xác. Đối chiếu số đo đồng hồ với lúc khởi động.
Kết thúc quá trình làm việc nên dọn dẹp máy móc cho sạch sẽ, đặc biệt là loại bỏ đất đá ở khung gầm và chuẩn bị cho công việc của ngày kế tiếp.
Lưu ý về quy trình bảo dưỡng máy xúc lật theo thời gian

Bảo dưỡng hàng ngày (trước và sau khi vận hành)
- Kiểm tra mức dầu động cơ, dầu thủy lực và nước làm mát. Việc phát hiện sớm tình trạng thiếu hụt chất lỏng giúp tránh hỏng hóc nghiêm trọng.
- Quan sát rò rỉ dầu, nước dưới gầm máy và kiểm tra tình trạng lốp, hệ thống đèn, còi.
- Làm sạch bộ lọc gió sơ cấp, loại bỏ bụi bẩn bám ở hộc lọc để đảm bảo không khí vào động cơ sạch.
- Xem xét các cảnh báo trên bảng điều khiển (nếu có) để phát hiện lỗi trước khi vận hành.
Bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 250 giờ hoạt động
- Thay dầu động cơ và lọc dầu.
- Kiểm tra và vệ sinh két nước, quạt làm mát.
- Siết chặt các bu-lông khung gầm, gầu xúc, hệ thống nâng để đảm bảo an toàn.
- Thay lọc nhiên liệu và vệ sinh bình chứa nhiên liệu để loại bỏ cặn bẩn.
- Kiểm tra tình trạng dây curoa, hệ thống phanh và truyền động.
Bảo dưỡng sau mỗi 500 – 1000 giờ hoạt động
- Thay dầu thủy lực, dầu hộp số và cầu trước – sau.
- Thay lọc thủy lực, lọc tách nước.
- Vệ sinh hoặc thay lọc gió chính – phụ, đảm bảo hiệu suất nạp khí.
- Kiểm tra trạng thái hệ thống điều khiển điện, dây điện, cảm biến và relay.
- Cân chỉnh các khớp nối cơ khí, bơm mỡ toàn bộ điểm trượt, bản lề.
Bảo dưỡng lớn (sau 2000 – 4000 giờ hoạt động hoặc 1 năm)
- Rã máy kiểm tra tổng thể động cơ, hộp số, hệ thống thủy lực nếu có dấu hiệu bất thường.
- Hiệu chỉnh lại bơm, van phân phối, kim phun, buồng đốt (nếu cần).
- Kiểm tra lại toàn bộ khung gầm, thay thế các bộ phận đã mòn, nứt, yếu.
- Cập nhật phần mềm hệ điều khiển (nếu dùng máy hiện đại).
Những quan trọng trong quá trình bảo dưỡng máy xúc lật

- Sử dụng đúng loại dầu nhớt và linh kiện thay thế theo khuyến cáo: Việc dùng sai loại dầu có thể gây nóng máy, mài mòn nhanh hoặc thậm chí làm hỏng các chi tiết bên trong. Tương tự, các loại lọc (lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió…) nên dùng hàng chính hãng hoặc tương đương, tuyệt đối tránh hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì dễ làm tắc nghẽn, ảnh hưởng đến toàn hệ thống.
- Thực hiện đúng quy trình xả khí, xả dầu: Nếu còn khí trong hệ thống thủy lực, máy sẽ hoạt động không ổn định, gây rung giật, giảm hiệu suất và làm mòn nhanh các thiết bị truyền động. Đồng thời, cần xả dầu cũ đúng điểm, đúng hướng dẫn để không sót lại cặn bẩn trong buồng máy.
- Không vệ sinh các bộ phận điện – cảm biến bằng nước: Việc này có thể gây chập cháy, hỏng mạch và khiến máy không thể hoạt động. Thay vào đó, nên dùng khăn khô hoặc bình xịt khí chuyên dụng để vệ sinh.
- Cẩn trọng khi thao tác tại vị trí gầm hoặc cần nâng: Luôn đảm bảo khóa thủy lực an toàn, kê chống kỹ càng và tắt động cơ hoàn toàn. Tuyệt đối không chui vào hoặc đứng gần khu vực dễ sập, tránh tai nạn lao động nguy hiểm.
- Ghi chép, theo dõi lịch sử bảo dưỡng đầy đủ: Giúp theo dõi tình trạng máy theo thời gian, phát hiện các điểm hư hao lặp lại và tối ưu hóa lịch trình bảo dưỡng định kỳ.
Kết luận
Bảo dưỡng máy xúc lật đúng kỹ thuật là yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu suất làm việc của thiết bị. Qua những hướng dẫn đã nêu, việc thực hiện định kỳ các công việc bảo trì như kiểm tra dầu, lọc gió, và bộ phận thủy lực không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Đầu tư thời gian và công sức vào bảo dưỡng sẽ mang lại lợi ích lâu dài, giúp máy móc hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. Hãy luôn chú ý đến quy trình bảo dưỡng để đảm bảo chiếc máy xúc lật của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất!
Hãy theo dõi và liên hệ Máy xúc Hyundai để nhận thêm được nhiều chia sẻ thú vị cũng như được hỗ trợ, tư vấn về máy xúc theo thông tin:
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT & KINH DOANH XNK TUYÊN QUANG
- Trụ sở chính: Số 87 - Tổ 24 – Xã Phúc Thịnh - TP Hà Nội
- VPMT: Hoà Minh - Liên Chiểu - Đà Nẵng
- VPMN: Số 12, đường Mỹ Phước Tân Vạn, Phường Tân Đông Hiệp, TP HCM
- Tổng đài hỗ trợ: 0912021266 - Trưởng phòng kinh doanh
- Email: Cungphattrien1509@gmail.com